Thiết kế nội thất hiện đại là gì? Tìm hiểu 6 đặc trưng nổi bật

Phong cách thiết kế nội thất hiện đại là một trong những phong cách nội thất được rất nhiều người ưa chuộng hiện nay. Phong cách hiện đại sở hữu một vẻ đẹp tinh tế, đơn giản mà vẫn rất trẻ trung, năng động nên rất được nhiều người trẻ lựa chọn. Vậy những yếu tố nào tạo nên nét đặc trưng riêng biệt của phong cách nội thất hiện đại? Cùng tìm hiểu ngay tại đây nhé.

1. Phong cách thiết kế nội thất hiện đại là gì?

Thiết kế nội thất hiện đại là phong cách thiết kế đề cao sự đơn giản, tự do và phóng khoáng. Phong cách này sử dụng những đường nét dứt khoát và hình khối vuông vức, nhấn mạnh vào công năng sử dụng và loại bỏ các họa tiết cầu kỳ và rườm rà. Cách tổ chức mặt bằng theo hướng tự do và không tuân theo một nguyên tắc sắp xếp nào cả, kết hợp cùng vật liệu hiện đại như bê tông, kính, thép,… mang đến cho không gian vẻ đẹp trẻ trung, năng động và thoải mái.

Thiết kế nội thất hiện đại
Phong cách thiết kế hiện đại loại bỏ các chi tiết rườm rà, đề cao sự đơn giản và tinh tế

2. Phong cách nội thất hiện đại bắt nguồn từ đâu?

Phong cách thiết kế nội thất hiện đại bắt nguồn từ những năm cuối thế kỷ XIX – đầu thế kỷ XX. Sự xuất hiện của Cung Thuỷ Tinh (Luân Đôn) vào năm 1851 đã đánh dấu bước ngoặt đầu tiên của kiến trúc nhà ở từ phong cách cổ điển sang phong cách hiện đại. 

Cho đến năm 1919, một nhóm kiến trúc sư người Đức đã có sự cải tiến và sáng tạo hơn trong thiết kế nội thất hiện đại bằng cách loại bỏ đi các chi tiết rườm rà trên họa tiết hoa văn và tập trung vào công năng sử dụng. Và phải cho đến lúc này phong cách thiết kế hiện đại mới được định hình một cách rõ ràng và phát triển mạnh mẽ trong suốt thế kỷ XX. 

Phong cách thiết kế nội thất hiện đại
Phong cách nội thất hiện đại ra đời từ cuối thế kỷ XIX – đầu thế kỷ XX

3. Đặc điểm nổi bật của phong cách thiết kế hiện đại

3.1 Ưu tiên sử dụng màu sắc trung tính và tươi sáng

Phong cách nội thất hiện đại thường sử dụng các gam màu trung tính (ghi, be,đen, trắng và kem) để tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu. Bạn cũng có thể kết hợp sử dụng các gam màu như đỏ, vàng, da cam,… để tạo điểm nhấn nổi bật cho không gian. Tuy nhiên, thường sẽ kết hợp không quá 3 màu trong không gian nội thất hiện đại, đó là: màu chủ đạo, màu nền và màu điểm nhấn. 

Thiết kế nội thất phong cách hiện đại
Màu sắc trung tính luôn được ưu tiên sử dụng trong thiết kế hiện đại

3.2. Vật liệu nội thất 

Thay vì sử dụng các loại vật liệu như thạch cao, gỗ tự nhiên hoặc các vật liệu kim loại mạ vàng,… là các vật liệu thường thấy ở thiết kế nội thất cổ điển thì trong phong cách thiết kế nội thất hiện đại sẽ sử dụng các vật liệu công nghiệp như bê tông, kính, thép, Chrome,… mang kiểu dáng hiện đại và mạnh mẽ là chủ yếu. Các loại vật liệu này không chỉ thể hiện rõ nét đặc trưng của thiết kế kiến trúc hiện đại mà còn đáp ứng được các nhu cầu ngày càng nâng cao của cuộc sống hiện đại. 

3.3. Thiết kế không gian mở

Thiết kế không gian mở là một trong những nét đặc trưng không thể thiếu trong thiết kế nội thất hiện nay. Xu hướng thiết kế liên thông giữa phòng khách và phòng bếp không chỉ tăng thêm diện tích cho ngôi nhà mà còn tạo ra một không gian thoáng đãng và thoải mái, đồng thời cũng tạo được sự tiện lợi hơn trong việc di chuyển giữa 2 không gian. Ngoài ra bạn cũng có thể tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên và thiên nhiên từ bên ngoài thông qua hệ thống cửa kính, cửa sổ của ngôi nhà. 

Thiết kế nội thất phong cách hiện đại
Thiết kế không gian mở tạo cho không gian sự thoáng đãng và thoải mái

3.4. Lựa chọn đồ nội thất hiện đại

Đồ nội thất cho phong cách thiết kế nội thất hiện đại tập trung chủ yếu vào yếu tố công năng sử dụng và sự tiện nghi. Đồ nội thất với những đường nét đơn giản, ít chi tiết, không quá cầu kỳ nhưng vẫn thể hiện được sự sang trọng và tinh tế của không gian. Mỗi vật dụng sẽ được sắp xếp và bài trí một cách khoa học, gọn gàng để phù hợp với chức năng của từng không gian trong ngôi nhà. 

Nội thất phong cách hiện đại
Sắp xếp đồ nội thất trong không gian cần đảm bảo sự hài hòa, thông thoáng

3.5. Chú trọng nguồn ánh sáng tự nhiên

Trong thiết kế nội thất hiện đại, ánh sáng tự nhiên là yếu tố quan trọng giúp không gian trở nên sáng và thoáng đãng hơn, giúp mở rộng diện tích và tạo tâm lý thoải mái cho gia chủ. Để có thể tận dụng tối đa được nguồn ánh sáng tự nhiên này, các kiến trúc sư thường đưa ra các phương án thiết kế như bố trí hệ thống cửa sổ kích thước lớn, kết hợp cùng rèm cửa 2 lớp, ô lấy sáng, giếng trời,….

3.6. Đề cao tính sáng tạo 

Tính sáng tạo là yếu tố luôn được đề cao trong phong cách nội thất hiện đại. Bởi việc thiết kế phong cách nội thất hiện đại không bị bó buộc theo một quy chuẩn nào nên các kiến trúc sư có thể thỏa sức sáng tạo theo nhu cầu và sở thích của gia chủ dựa trên yếu tố màu sắc, kiểu dáng, chất liệu cũng như cách kết hợp đồ nội thất. Tuy nhiên, sự kết hợp giữa các yếu tố cũng cần đảm bảo được sự thống nhất, hài hòa trong tổng thể không gian. 

Phong cách thiết kế nội thất hiện đại là gì
Tính sáng tạo luôn được đề cao trong thiết kế nội thất hiện đại

4. Một số ứng dụng phong cách thiết kế nội thất hiện đại

Bởi mang đến cho không gian cảm giác trẻ trung, năng động và tinh tế, phong cách nội thất hiện đại vẫn luôn được đông đảo khách hàng lựa chọn ứng dụng cho tổ ấm của mình. Hãy cùng chiêm ngưỡng một số mẫu thiết kế nội thất phong cách hiện đại của Kingwood ngay dưới đây để có thêm ý tưởng thiết kế sáng tạo cho không gian của mình nhé. 

Phòng khách thiết kế hệ thống cửa kính lớn
Phòng khách thiết kế hệ thống cửa kính lớn để tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên
Đồ nội thất được bố trí một cách khoa học
Các chi tiết nội thất được bố trí một cách khoa học và gọn gàng
Kết hợp hài hòa giữa các yếu tố màu sắc, ánh sáng và đồ nội thất
Sự kết hợp giữa các yếu tố màu sắc, ánh sáng và đồ nội thất cho không gian thêm sinh động hơn
Phòng khách bố trí nội thất đơn giản
Phòng khách bố trí nội thất đơn giản nhưng vẫn rất tinh tế
 Phòng khách và phòng bếp được liên thông với nhau
Phòng khách và phòng bếp được liên thông với nhau tạo sự thoáng đãng và rộng rãi

Hy vọng với những thông tin ở trên đây, bạn đã có thể hiểu rõ hơn về phong cách thiết kế nội thất hiện đại. Bên cạnh việc lựa chọn các phong cách thiết kế nội thất cho ngôi nhà thì lựa chọn đơn vị thiết kế và thi công nội thất cũng rất quan trọng để có thể tạo nên một sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất. Nếu có thêm bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, bạn có thể liên hệ với đội ngũ kiến trúc sư tại Kingwood theo số Hotline: 0966.890.595 để được tư vấn miễn phí!

XEM THÊM:

Bài viết liên quan

Thiết kế nội thất căn hộ Studio
Căn hộ studio là gì? Đặc điểm nổi bật của căn hộ Studio

Có phải bạn đang tìm kiếm một căn hộ có diện tích vừa phải với đầy đủ tiện ích cho 1 - 2 người với mức chi phí vừa phải? ...

Căn hộ Duplex là gì
Căn hộ Duplex là gì? Căn hộ Duplex và Penhouse có gì khác nhau?

Duplex là loại hình nhà ở đã xuất hiện trên thị trường bất động sản Việt Nam trong 10 năm trở lại đây và rất được giới thượng lưu ưa ...

Vị trí đặt bàn thờ chung cư
Hướng dẫn cách đặt bàn thờ ở chung cư đón phong thuỷ, tài lộc

Đặt bàn thờ ở chung cư như thế nào cho đúng? Hướng đặt bàn thờ chung cư ra sao để thu hút được may mắn, tài lộc? Có lẽ đây ...

Công ty thiết kế nội thất
TOP 10 Công ty thiết kế nội thất uy tín giá tốt tại Hà Nội

Thiết kế nội thất ngày càng trở thành xu hướng không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhà không chỉ là nơi để ở mà còn cần ...

Biệt thự thông tầng
Top 30 Mẫu biệt thự thông tầng đẹp đẳng cấp nhất 2024

Xu hướng thiết kế biệt thự thông tầng ngày càng được nhiều người trong giới thượng lưu ưa chuộng trong những năm gần đây. Không chỉ mang vẻ đẹp sang ...

Các loại phong cách thiết kế nội thất
Các phong cách thiết kế nội thất HOT nhất xu hướng 2024

Việc xác định các phong cách thiết kế nội thất là rất cần thiết trước khi lên phương án thiết kế chi tiết cho một ngôi nhà. Mỗi phong cách ...